Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Những điều cần biết về gia công mặt bích inox

gia công mặt bích inox

Trong quá trình tư vấn cho các nhà thầu lớn nhiều người vẫn chưa biết gì về gia công mặt bích inox hoặc nếu có thì không biết chọn loại nào vừa ý. Vì vậy trong bài chia sẻ dưới đây Inox Thái Dương sẽ giúp người dùng hiểu thêm về mặt bích inox và những công dụng của nó trong thiết kế đường ống công nghiệp nói chung và các loại phụ kiện đường ống.

Gia công mặt bích inox là gì và được sử dụng khi nào?

Mặt bích được hiểu đơn giản là phôi rèn, đúc ra từ chất liệu thép dùng để kết nối các phần của đường ống máy bơm hoặc van công nghiệp, các thiết bị đo lưu lượng hoặc những các loại cần mặt bích để liên kết. Các loại mặt bích phổ biến hiện nay được thiết kế theo tiêu chuẩn JIS 5K, 10K, 16K, 20K BS 10K….

Có các loại mặt bích cơ bản sau: Bích trượt “Slip Flange”, Bích mù “Blind Flange”, Bích hàn cổ “Weld Neck Flange”, Bích ren “Threaded Flange”, Bích hàn bọc đúc “Socket Weld Flange”, Bích lỏng “Lap Joint Flange” và Bích lỗ “Orifice Flange”. Những loại mặt bích này phải cần có thêm phụ kiện  là bulong ốc vít, đệm làm kín để cố định đường ống. 

Dải áp suất được dùng trong thiết kế mặt bích: 150lb, 300lb, 400lb, 600lb, 900lb, 1500lb và 2500lb.

Đã ra đời hơn 1 thế kỷ và không ngừng phát triển, mặt bích inox đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và dân dụng với rất nhiều loại mác tấm khác nhau. Các lĩnh vực sử dụng gia công mặt bích inox gồm: Ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, dùng thiết bị y tế, hóa chất, dầu khí, năng lượng, hóa chất, đóng tàu, làm giấy, hệ thống cấp thoát nước, ống phòng cháy chữa cháy, thiết bị nhiệt….

Những loại mặt bích sử dụng phổ biến hiện nay:

Khi nhắc đến lĩnh vực  gia công mặt bích inox người ta thường nhắc đến các loại mặt bích được sử dụng phổ biến sau:

Mặt bích trượt: Trượt trên đường ống, sau đó được hàn lại trong lẫn ngoài để tạo nên sức mạnh chịu lực mạnh và hạn chế rò rỉ. Gia công mặt bích inox loại này được sử dụng phổ biến bởi chi phí thấp và cần độ chính xác thấp hơn khi cắt ống dài. 

Mặt bích mù: Loại này không có lỗ khoan nòng, được sử dụng để bịt hoặc mở hệ thống nước. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận vào hệ thống ống nước để kiểm tra khi sử dụng mặt bích mù.

Mặt bích hàn cổ: Các ống nước được kết nối với nhau bởi mối hàn. Loại mặt bích này có cổ dài nhưng lại được ưa chuộng bởi có độ bền cao và chịu lực tốt. 

Mặt bích ren: Chức năng giống mặt bích trượt, nhưng phần ống khoan là loại ren, vì vậy có thể lắp ráp mà không cần hàn. Tuy nhiên, đây là hạn chế bởi mục đích sử dụng bị hạn chế. Tuy có thể hàn xung quanh khi lắp ráp nhưng lại không được xem là phương pháp hiệu quả cho các hệ thống. 

Mặt bích hàn lỗ: Sử dụng tương tự như mặt bích trượt trong, tuy nhiên lỗ khoan hợp chuẩn hơn để khớp với đường ống. Đường kính của lỗ khoan bằng với đường kính bên trong của ống. Mặt bích kết nối với đường ống bởi các mối hàn xung quanh. Đây là loại mặt bích được sử dụng phổ biến trong các hệ thống có áp lực cao như đường hơi nước và hẹ thủy lực. 

Mặt bích mắt kính: Loại này được trang bị 2 phần mặt bích rỗng cho lưu chất dẫn qua và phần mặt bích mù để chặn đường ống. Khi sử dụng mặt bích này người dùng có thể tận dụng chức năng đóng mở thay cho một phần van, tuy nhiên có sự khác biệt là van được kết nối cứng còn mặt bích có thể tháo lắp khi cần.

Mặt bích xoay: Hoạt động tương tự như bích trượt, có một đầu cuống và mặt bích. Một khớp nối phía trên, phần mặt bích trượt trên ống và đuôi được kết nối với nơi đặt miếng đệm. Gia công mặt bích inox loại này được sử dụng ở phần hệ thống ống nước được tháo dỡ nhanh chóng và dễ dàng để thay thế hoặc kiểm tra khi cần thiết

Mặt bích lỗ: Chức năng chủ yếu là dùng trong tiếp cận đường ống đo khí hoặc chất lỏng. Tấm gỗ được kẹp ở giữa cặp bích khi được lắp vào đường ống và toàn bộ hệ thống được liên kết chặt chẽ với mặt bích lỗ. Những đinh vít có thể giúp người dùng dễ dàng tháo dĩa lỗ. 

Mặt bích cổ dài: Mặt bích hàn dài chỉ hoạt động khi các đường ống kết nối phải được uốn cong hoặc đi qua những hướng khác nhau. Chính điều này và khi có áp lực mạnh xảy ra mặt bích cổ dài là một phần rất quan trọng. Vì vậy, mặt bích cổ dài được sử dụng nhiều với mục đích hạn chế những thiệt hại xảy ra.

Chất liệu dùng trong gia công mặt bích inox thường được sử dụng là thép không gỉ (inox 304 đang được đánh giá cao bởi chất lượng và giá cả hợp lý). Bên cạnh đó, sản phẩm mặt bích nói chung được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau như:  gang, thép, nhôm, đồng thau, nhựa… 

Nếu khách hàng đang muốn tìm hiểu về hình thức gia công mặt bích inox hoặc mặt bích nói riêng và các sản phẩm gia công inox thì hãy liên hệ với Inox Thái Dương để được tư vấn. Ngoài cung cấp các sản phẩm làm từ inox chúng tôi còn có đội ngũ kỹ thuật viên giỏi có thể nhận thi công những công trình cho các nhà đầu tư lớn hiện nay. Cam kết mang đến cho khách hàng hài lòng từ sản phẩm đến dịch vụ.



Từ khóa tìm nhiều: inox 316, inox 316L

Liên hệ tư vấn và mua hàng

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

» Trụ sở: Số 3, đường 10B, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP. HCM
» Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 Hotline / Zalo / Viber0902 316 304
» Fanpage: fb.com/InoxThaiDuong
» Email: info@inoxthaiduong.vn
» Website: https://inoxthaiduong.vn

Exit mobile version