Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Tầm quan trọng trong cách tính nhiệt độ nóng chảy của inox

nhiệt độ nóng chảy của inox

Vì sao chúng ta lại quan tâm đến nhiệt độ nóng chảy của inox? Vì khi biết được nhiệt độ nóng chảy của các chất liệu inox sẽ giúp cho quy trình vận hành và chế tạo đạt hiệu suất cao trong ngành công nghiệp sản xuất kim loại và các hợp chất kim loại, “nhiệt độ nóng chảy” là từ khóa vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu nhiệt độ nóng chảy của chất liệu kim loại phổ biến nhất hiện nay.

Tìm hiểu nhiệt độ nóng chảy của inox

Inox hay còn được mọi người gọi là thép không gỉ là hợp kim của sắt không bị biến màu hay bị ăn mòn dễ dàng như là các loại thép thông thường khác. Nhiệt độ nóng chảy của inox thông dụng nhất hiện nay là từ 1400 – 1450 độ C. Tuy nhiên mỗi loại inox sẽ có thành phần hợp kim tỷ lệ khác nhau nên nhiệt độ nóng chảy của từng loại riêng biệt sẽ khác nhau.

Inox – sản phẩm mang lại điều tuyệt vời cho người tiêu dùng, bởi sức chịu đựng độ bền cực cao, đồng thời khả năng gia công tương đối tốt. Hơn nữa, hạn chế quá trình ăn mòn axit tạo ra. Đây chính là lý do khiến kim loại này được ứng dụng rộng rãi hiện nay.

Khác biệt hoàn toàn so với kim loại thông thường khác, nhiệt độ nóng chảy của inox ở mức nhất định. Khi đạt tới ngưỡng nào đó thì inox tan chảy và chuyển từ dạng rắn sang dạng lỏng.

Ở nhiệt độ càng gần với điểm nóng chảy, inox càng giảm đi những đặc tính vốn có như độ bền, phá vỡ cấu trúc màng oxit giúp chống gỉ sét. Cụ thể, ở nhiệt độ bình thường, inox giữ được độ bền kéo toàn vẹn, nhưng ở nhiệt độ cực cao, gần nóng chảy, inox giảm đi gần như ½ sức bền, giữ được tải trọng chỉ bằng ½ so với ban đầu.

Ngoài ra, ở nhiệt độ càng cao, tính uốn cong inox càng dễ. Người ta ứng dụng việc này trong gia công tạo hình inox, phục vụ cho những sản phẩm khác nhau.

Tầm quan trọng nhiệt độ nóng chảy của inox

Sức chịu đựng nóng chảy của inox là bao nhiêu?

Là một hợp kim của sắt và gồm khá nhiều kim loại khác nữa. Với hàm lượng các kim loại khác phân chia thành austenit, ferritic, martensitic tương ứng mác thép như 304, 316, 430, 210,… Chính vì vậy mà mỗi inox cũng từ đó có nhiệt độ nóng chảy khác nhau.

Dưới đây là nhiệt độ nóng chảy của một số loại inox thông dụng:

Nhìn vào nhiệt độ nóng chảy của inox ở trên, chúng ta nhận rõ chúng có sự dao động chứ hoàn toàn không cố định dừng lại một mốc cụ thể. Các mác inox dường như dễ thay đổi hàm lượng thành phần các kim loại đi kèm. Do đó, dẫn đến hiện tượng nhiệt độ nóng chảy cùng một mác thép cũng thay đổi đáng kể.

Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy inox như thế nào?

Nhằm mang lại chất lượng sản phẩm được chế tạo ra từ inox hay bất cứ kim loại khác. Thông thường, người ta sử dụng chúng khi ở nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ nóng chảy. Lý do:

Ứng dụng của nhiệt độ nóng chảy của inox

Xác định điểm nóng chảy của hợp chất là một cách để kiểm tra xem chất đó có phải là nguyên chất hay không. Một chất nguyên chất thường có dải nóng chảy (chênh lệch giữa nhiệt độ nơi mẫu bắt đầu tan chảy và nhiệt độ nơi tan chảy hoàn toàn) là một hoặc hai độ.

Các tạp chất có xu hướng giảm và mở rộng phạm vi nóng chảy, do đó mẫu tinh khiết phải có phạm vi nóng chảy cao hơn và nhỏ hơn so với mẫu không tinh khiết ban đầu.

Nhiệt độ nóng chảy của inox cũng được ứng dụng trong lĩnh vực đúc kim loại. Dựa vào điểm nóng chảy, người kỹ sư có thể tính được để làm một loại vật liệu nóng chảy thì cần bao nhiêu nhiên liệu đốt.



Từ khóa tìm nhiều: inox 316, inox 316L

Liên hệ tư vấn và mua hàng

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

» Trụ sở: Số 3, đường 10B, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP. HCM
» Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 Hotline / Zalo / Viber0902 316 304
» Fanpage: fb.com/InoxThaiDuong
» Email: info@inoxthaiduong.vn
» Website: https://inoxthaiduong.vn

Exit mobile version