Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Những loại thép ống đúc có mặt trên thị trường hiện nay

ống đúc

Thép ống đúc là một trong các loại thép ống, đây là tên gọi dùng để phân biệt với thép ống đen. Đây là sản phẩm sử dụng làm hệ thống ống thoát nước, ngành công nghiệp hoặc dùng trong xây dựng và thiết kế nội thất. Do được ứng dụng rộng rãi nên thép ống đúc được sản xuất nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Vậy ống đúc được chế tạo như thế nào và có bao nhiêu loại có mặt trên thị trường? 

Thép ống đúc là gì?

Ống thép đúc là nguyên vật liệu dùng trong ngành công nghiệp và được đặt tên theo quy trình sản xuất. Đây là một trong những sản phẩm thuộc thép ống. Thép ống đúc được sản xuất từ phôi của thép tròn, đặc, sau khi đun nóng dùng áp lực cao kéo phối ống để tạo thành dạng rỗng. Thép ống đúc có ưu điểm là độ bền cao hơn, khả năng chịu lực và chịu được môi trường khắc nghiệt cao hơn so với ống thép hàn. Vì vậy, hiện nay trên thị trường tiêu dùng đây là dòng sản phẩm được các nhà đầu tư, công ty lựa chọn. 

Quy trình hoàn chỉnh thép ống đúc:

Quy trình sản ống đúc thép hoàn toàn khác với quy trình sản xuất thép thông thường. Sau khi phôi thép được đúc thì mới rút lõi để tạo thành ống. sau đây là quy trình sản xuất ống đúc thép cụ thể:

Bước 1: Xử lý quặng

Đây là bước đầu tiên nhưng cũng rất quan trọng để giúp tạo ra nguyên liệu sản xuất chất lượng. Sau khi quặng đã được làm sạch các tạp chất và nung chảy thì cho thêm các thành phần khác để tạo thành mác thép. Chất lượng ống đúc thép tạo ra chất lượng hay không phụ thuộc vào các thành phần phụ và quy trình làm sạch. Sau đó, các mác thép sẽ được tạo thành các phôi tròn dạng cây với kích thước tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. 

Bước 2: Rút lõi phôi thép

Sau khi phôi thép được đun nóng ở nhiệt độ cao có thể kéo giãn để tạo thành hình khối rỗng. Tiếp theo phôi thép sẽ được đưa và đường ray có lõi thép rất cứng. Các viên đạn sẽ của lõi thép siêu cứng này sẽ đi qua tâm của phôi để đẩy phần lòi thép ra ngoài để tạo rỗng bên trong.

Bước 3: Định hình ống đúc

Ống đúc sau khi tạo thành hình rỗng, ống phôi đã thon và được định hình kích thước thì sẽ được làm mát ống và làm sạch bụi bẩn thông qua hệ thống nước. Cuối cùng thép sẽ được uốn thẳng và cắt theo kích thước muốn sử dụng. 

Bước 4: Hoàn thiện ống đúc thép

Bước cuối cùng này sẽ được công nhân kiểm tra lại chất lượng và vệ sinh để hoàn thành sản phẩm. Nếu muốn đảm bảo độ bền thì có thể sử dụng sơn chống gỉ hoặc sơn mạ kẽm, việc này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho ống đúc. Cuối dùng sản phẩm sẽ được phân loại và đóng thành kiện và được chở đến địa điểm yêu cầu. 

Các loại ống đúc thép và ứng dụng của nó:

Ống đúc thép được sản xuất theo kích thước đa dạng, thành phần và chất lượng khác nhau. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà chọn loại ống đúc thép phù hợp. 

Phân loại ống đúc thép theo công nghệ chế tạo:

Trên nguyên tắc về công nghệ ống đúc thép được chia thành 2 loại là ống đúc cán nóng và ống đúc cán nguội. Độ dày của ống đúc cán nóng là 0.9mm trở lên có bề mặt xanh đen, tối. Ưu điểm của loại này là có độ bền cao nên giúp tiết kiệm chi phí bảo quản, sửa chữa.

Ống đúc thép cán nguội có độ dày 1.5 – 2mm, bề mặt trắng sáng và bóng. Nhược điểm là dễ gỉ sét vì vậy cần được bảo quản kĩ trong quá trình sử dụng.

Mục đích sử dụng:

Bên cạnh đó thép ống đúc còn được phân loại dựa trên mục đích sử dụng để đưa ra làm 6 loại như sau:

Những ưu điểm của ống đúc thép mang lại:

Được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến nên ống đúc thép được tạo ra có những ưu điểm nổi trội sau:

– Tính đồng đều của ống đúc thép cao.

– Có khả năng chịu được áp lực lớn và nhiệt độ cao nên được sử dụng phổ biến trong làm đường ống áp lực, lò hơi, lò áp suất.

– Dễ dàng sửa chữa, lắp đặt, bảo trì. 

– Kích thước, độ dày đa dạng nên đáp ứng được nhu cầu người dùng. 

Được sử dụng phổ biến trong công nghiệp như: ngành khai thác và chế biến dầu khí, hóa chất và trong các công trình cấp thoát nước. Bên cạnh đó ống đúc thép sử dụng trong kết cấu nhà máy, máy móc, giàn giáo, kết cấu chống đỡ. Ngoài ra, thép ống đúc còn được dùng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy, các lò hơi, lò đốt.

Từ khóa tìm nhiều: inox 316, inox 316L

Liên hệ tư vấn và mua hàng

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

» Trụ sở: Số 3, đường 10B, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP. HCM
» Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 Hotline / Zalo / Viber0902 316 304
» Fanpage: fb.com/InoxThaiDuong
» Email: info@inoxthaiduong.vn
» Website: https://inoxthaiduong.vn

Exit mobile version