Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Tìm hiểu về thép không gỉ

Qua tìm hiểu về thép không gỉ cho thấy, đây loại hợp kim của sắt, có thành phần hóa học của thép không gỉ. Chúng được sản xuất trên dây chuyền hiện đại trở thành thép không gỉ có rất nhiều ứng dụng khác nhau.

Ngày nay, thép không gỉ là loại vật liệu đang được sử dụng rất phổ biến trong thực tế, từ những công trình xây dựng đến những trang thiết bị trong sản xuất, trong lĩnh vực y tế cũng như những đồ gia dụng sử dụng trong gia đình,…Để có thể hiểu rõ hơn về thép không gỉ, xin mời các bạn tham khảo qua bài viết tìm hiểu về thép không gỉ của chúng tôi.

1. Thép không gỉ là gì?

Thép không gỉ là gì là câu hỏi đầu tiên khi tìm hiểu về thép không gỉ. Thép không gỉ còn có một tên gọi khác là inox. Đây là một loại hợp kim của sắt và trong thành phần hóa học của thép không gỉ phải chứa it nhất 10,5% Crom. 

Nhờ sự tham gia của Crom vào thành phần cấu tạo mà thép không gỉ có khả năng chống lại sự ăn mòn của môi trường xung quanh. Oxit Crom khác với oxit sắt ở chỗ sau khi hình thành được lớp oxit đầu tiên, lớp oxit này sẽ ngưng phản ứng với môi trường xung quanh và tạo cho thép không gỉ một lớp màng bảo vệ, trong khi oxit sắt vẫn bị ăn mòn qua thời gian tiếp xúc với môi trường.

Ngoài Crom là thành phần chính của thép không gỉ thì loại vật liệu này còn có thêm sự tham gia của các nguyên tố khác ví dụ như Nike, SIlic, Cacbon, Mangan và một số khác các kim loại. Sự kết hợp của các nguyên tố này đã tạo ra một loại hợp kim bền vững hơn, chống lại được sự ăn mòn của gỉ sét. 

Thép không gỉ có thể chống lại sự oxi hóa của nhiều loại môi trường khác nhau như không khí, nước, môi trường axit, môi trường kiềm và các môi trường mà khả năng oxi hóa cao hơn như môi trường Chloric và các môi trường chất lỏng khác. 

Tùy vào thành phần cấu tạo và hàm lượng các nguyên tố có trong hợp kim mà khả năng chống ăn mòn của các loại thép không gỉ sẽ khác nhau. Các liên kết bên trọng của thép càng bền thì khả năng chống xâm nhập của các chất ăn mòn càng cao.

2. Có những loại thép không gỉ nào?

Thép không gỉ Austenitic: Đây là loại thép không gỉ được ứng dụng và sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Thành phần của thép không gỉ Austenitic gồm có 7% Niken và 16% Crom, cacbon và 0,08% max. Thép Austenitic có khả năng chống ăn mòn cực tốt trong các loại thép không gỉ trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Thép không gỉ Austenitic còn có tính mềm, dẻo, dễ hàn và dễ uốn. Đại diện tiêu biểu cho dòng thép không gỉ  Austenitic có thể kể đến đó chính là thép không gỉ 304 và inox 316.

Thép Ferritic: Thành phần của thép Ferritic có chứa từ 12 đến 17 % Crom.

Thép không gỉ Austenitic – Ferritic: Đây là loại thép không gỉ có chứa hàm lượng Niken ít hơn so với thép không gỉ Austenitic. Vì vậy, đây là loại thép không gỉ có độ bền cao, chịu lực tốt và độ mềm dẻo tương đối tốt.

Thép Martensitic: Đây là loại thép không gỉ có khả năng chịu ăn mòn ở mức độ trung bình vì hàm lượng Crom có trong loại thép này chỉ từ 11 đến 13%.

Thép không gỉ Austenitic
Thép Ferritic trong đời sống
Turbin làm từ thép Martensitic

Thép không gỉ được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Tìm hiểu về thép không gỉ bạn không thể bỏ qua được ứng dụng của nó. Có thể nói mức độ ứng dụng của thép không gỉ trong đời sống rất lớn. Hầu hết các lĩnh vực đều sử dụng đến thép không gỉ. Thép không gỉ có mặt ở hầu hết các ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn nếu bạn để ý kĩ. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của thép không gỉ trong nhà bếp, ở ban công nhà bạn hay phòng khách, phòng ngủ,…Một số ứng dụng của thép không gỉ trong đời sống con người cũng như trong các lĩnh vực khoa học công nghệ phổ biến đó là:

Tấm phủ thép không gỉ được sử dụng cho tòa nhà biểu diễn nhạc Walt Disney

Liệu thép không gỉ có bị ăn mòn không?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu về thép không gỉ. Mặc dù khả năng chống lại sự ăn mòn của thép không gỉ cao hơn so với các loại thép cacbon và các kim loại khác nhưng thép không gỉ vẫn có khả năng bị ăn mòn nếu như môi trường tiếp xúc vượt quá ngưỡng bảo vệ của thép không gỉ. Trên thực tế, không thể tồn tại khả năng chống ăn mòn tuyệt đối, mà điều này chỉ có thể ở mức độ tương đối mà thôi. 

Ngay cả vàng và bạch kim là những kim loại được xem như không bao giờ bị oxi hóa, nhưng khi gặp các dung dịch có chất hòa tan kim loại mạnh như cường thủy thì vẫn bị oxi hóa như các kim loại khác. Mức độ chống lại sự ăn mòn của các loại thép không gỉ tùy thuộc vào hàm lượng các nguyên tố có trong thành phần cấu tạo của chúng. 

Nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ mà chúng ta có được những loại vật liệu mới, góp phần làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết tìm hiểu về thép không gỉ này sẽ giúp ích được cho các bạn.

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

Trụ sở: 16 Đường 6B – ND, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP. HCM
Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 – Hotline / Zalo / Viber: 0902 316 304
Email: Info@inoxthaiduong.vn
Website: www.inoxthaiduong.vn

Exit mobile version