Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Cách phân biệt inox hiệu quả không nên bỏ qua

phân biệt inox

Inox là chất liệu ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong dân dụng và công nghiệp vì hình thức sáng bóng, sạch sẽ. Tuy nhiên lại có một bộ phận không nhỏ người dùng thấy vật dụng bằng inox trong nhà, tại công ty bị hoen gỉ sau thời gian sử dụng. Nguyên nhân là do những sản phẩm inox kém chất lượng. Vậy làm sao để phân biệt inox chất lượng? 

Tìm hiểu các cách phân biệt inox chất lượng

Hiện nay, inox trở thành loại vật liệu được ưa chuộng để sản xuất các thiết bị gia dụng hoặc thiết bị công nghiệp bởi những lợi ích tuyệt vời mà inox mang lại. Những ưu điểm nổi bật của inox như độ bền cao, không bị oxy hóa, luôn sáng bóng, tính dẻo dai và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh hiện nay, sự tiêu cực trong kinh doanh cũng diễn ra với tốc độ nhanh chóng và tinh vi hơn.

Inox là một trong những loại vật liệu bị làm giả rất nhiều. Vì muốn làm cho giá thành rẻ hơn và có lợi nhuận nhiều hơn, một số đơn vị không chần chừ sản xuất kim loại nhưng lại mạ kém chất lượng bên ngoài, pha tạp chất,… rồi vô tư gắn nhãn mác inox khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn, dễ mất niềm tin, hoang mang khi chọn lựa sản phẩm.

Vì giá thành Niken rất cao nên vì muốn giảm giá thành sản phẩm và tăng lợi nhuận lên, nhà sản xuất có thể thay Niken bằng kim loại Mangan. Chính sự thay đổi này là nguyên nhân làm cho vật liệu không có khả năng chịu được sự ăn mòn. 

Ngoài ra, các kim loại thường được dùng để làm giả inox là sắt, thép phủ một lớp Crom hoặc niken mỏng. Nhưng nếu các chất mạ là kim loại nặng và lẫn vào thức ăn sẽ rất nguy hiểm. Tích tụ kim loại nặng lâu ngày trong cơ thể có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như ung thư.

Khi bán hàng, nhà cung cấp bán inox cần chứng minh nguồn gốc xuất xứ của vật liệu và người mua hàng cũng cần có những kiến thức nhất định về đặc điểm của inox để đưa ra các cách phân biệt inox chất lượng và inox giả.

Những cách phân biệt inox đơn giản nhưng dễ áp dụng

Căn cứ độ sáng bóng

Ta có thể dễ dàng phân biệt inox thật – giả. Inox thật sẽ có độ sáng bóng và mịn màng hơn. Trong khi inox giả có độ sáng hơi mờ, ít nhẵn mịn. Ngoài ra, theo thời gian sử dụng, inox giả sẽ không giữ được độ sáng như ban đầu mà sẽ bắt đầu phai màu dần. Một số sản phẩm còn bị nổ bề mặt li ti, hoen ố,…

Dùng nam châm để kiểm tra inox thật giả

Đây là cách phân biệt inox thường được sử dụng nhất. Đưa nam châm gần sản phẩm inox, nếu có lực hút diễn ra và lực kéo nặng nghĩa là đã có từ tính xuất hiện, không phải inox thật. Ngược lại, nếu lực hút rất nhẹ và lực kéo nhẹ thì là inox thật. Tuy nhiên cần lưu ý, loại thành phần của inox bạn mua là gì. Có inox không có từ tính nhưng có inox lại có từ tính nhẹ.

Tùy vào thành phần inox mà các sản phẩm inox chất lượng hoặc là không hút từ hoặc nếu có chỉ hút nhẹ. Vì vậy, trước khi mua hàng cần phải xác định cụ thể loại inox cần mua. Một số đặc điểm về từ tính của các loại inox phổ biến hiện nay:

Dùng axit nóng 70 độ hoặc dung dịch thử chuyên dụng

Để kiểm tra, bề mặt inox giả sẽ biến đổi thành màu đen sì nếu dùng axit 70 độ để kiểm tra vật liệu. Còn inox thật vẫn giữ nguyên màu sắc như ban đầu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm tinh vi hơn được mạ một lớp inox mỏng 304, việc dùng axit 70 độ dường như không có tác dụng, nhưng qua thời gian sử dụng, lớp inox mỏng này sẽ bị bong tróc và kim loại phía trong sẽ bị gỉ.



Từ khóa tìm nhiều: inox 316, inox 316L

Liên hệ tư vấn và mua hàng

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

» Trụ sở: Số 3, đường 10B, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP. HCM
» Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 Hotline / Zalo / Viber0902 316 304
» Fanpage: fb.com/InoxThaiDuong
» Email: info@inoxthaiduong.vn
» Website: https://inoxthaiduong.vn

Exit mobile version