Site icon INOX THÁI DƯƠNG

Cách tính trọng lượng ống inox quan trọng với doanh nghiệp

Mặc dù cách tính trọng lượng ống inox và công thức tính trọng lượng ống thép nghe chừng khá đơn giản. Tuy nhiên, trong thực tế ứng dụng, có nhiều vấn đề phức tạp hơn. Dễ dẫn đến nhầm lẫn hoặc bất đồng về khối lượng tính toán. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần cập nhật cách tính trọng lượng ống inox để giảm thiểu rủi ro.

Cập nhật cách tính trọng lượng ống inox

Ghi nhớ và sử dụng cách tính trọng lượng ống inox, ống thép là cách hiệu quả và chính xác nhất. Bởi vì hiện nay có rất nhiều tiêu chuẩn dẫn đến sự khác biệt về kích cỡ ống (đường kính, độ dày) nên trọng lượng ống trên mỗi mét dài cũng rất khác nhau.

Cách tính trọng lượng ống inox, ống tròn sẽ áp dụng cho mọi tiêu chuẩn. Ngoài ra, trong quá trình triển khai công việc, sẽ phát sinh nhiều trường hợp chênh lệch do áp kích thước ống khác nhau. Sự sai lệch có thể phát sinh từ làm tròn hệ số trọng lượng riêng. Công thức tính trọng lượng là cách duy nhất giải thích được sự khác biệt này.

Thông thường, khi mạ thêm lớp kẽm bên ngoài, ống thép mạ kẽm nặng hơn ống đen (ống thép hàn và ống thép đúc). Tuy nhiên, người ta vẫn dùng công thức dưới đây để tính trọng lượng lý thuyết cho cả ống thép đen và ống thép mạ kẽm.

M = (OD – WT) x WT x 0,02466

Trong đó: M là trọng lượng, đơn vị tính kg cho một mét dài ống inox. OD là đường kính ngoài, đơn vị tính là mm. WT là độ dày thành ống, đơn vị tính là mm.

Công thức tính trọng lượng ống thép nêu trên là công thức rút gọn. Dễ nhớ nhất áp dụng cho 1 mét dài ống thép. Nó có thể sử dụng cho ống thép carbon ở mọi kích cỡ đường kính và độ dày thành ống.

Sau đó chúng ta chỉ cần nhân với chiều dài một ống thép để có trọng lượng cho một cây thép.

Sai số trong cách tính trọng lượng ống inox

Ngay cả khi chúng ta sử dụng công thức chính xác vẫn có thể dẫn đến sai số, đúng hơn là sai sót. Điều này dường như đôi khi vẫn xảy ra khi so sánh trọng lượng giữa cách tính của chúng  ta với nhà sản xuất, hoặc với các đại lý cung cấp hay khách hàng.

Với ống inox có đường kính, chiều dày nhỏ, sai số trọng lượng có thể không đáng kể. Nhưng khi ống có đường kính và chiều dài lớn. Sai số đôi khi lên đến xấp xỉ một kg trên mỗi mét dài dẫn đến sai số rất lớn cho cả lô hàng. Sự chênh lệch này thường là do chúng ta làm tròn một hoặc tất cả các thông số dưới đây:

Làm tròn số thập phân của đường kính hoặc độ dày: Nhiều người thường hay làm tròn số liệu đường kính. Kể cả độ dày về hai, một hoặc không có số thập phân trong khi kích thước. Nên để đầy đủ ba số thập phân (đối với đường kính), hoặc hai số thập phân (đối với độ dày) mới đảm bảo độ chính xác cao. 

Làm tròn hệ số trong công thức tính: hệ số trong cống thức tính cũng thường hay được làm tròn. Cụ thể hơn trong công thức tính trọng lượng ống inox. Khi chúng ta lấy 0,003141 nhân với trọng lượng riêng ống inox 7,85 sẽ cho kết quả chính xác là 0,02465685. Nhưng hầu hết chúng ta thường làm tròn về 0,02466 cho dễ nhớ.

Vì vậy, khi dùng công thức tính trọng lượng ống inox. Bạn nên sử dụng thông số kích cỡ chính xác như trong bảng quy cách ống inox hoặc quy cách ống thép. Nhất là với ống có đường kính và độ dày lớn.

Bài viết bạn quan tâm: Quy cách ống inox 304 bao gồm những yếu tố nào?

Vì sao cách tính trọng lượng ống inox lại quan trọng?

Như trên đã đề cập, chúng ta có thể gặp rất nhiều trường hợp dẫn đến sự khác biệt về khối lượng. Bao gồm sai sót do quy đổi. Để đưa ra số liệu chính xác, người ta chỉ có thể quay về sử dụng cách tính trọng lượng ống inox gốc với kích cỡ chính xác của đường kính. Độ dày ống để giải thích về các chênh lệch này.

Chính vì vậy, cách tính trọng lượng ống inox còn quan trọng hơn cả bảng tra trọng lượng sẵn có. Bởi vì bảng tra trọng lượng không giúp giải thích được nguyên nhân chênh lệch. Hơn nữa, không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được bảng tra trọng lượng chính xác.

Trường hợp bạn có ý định sử dụng một bảng tra trọng lượng sẵn có cho một tiêu chuẩn không quen thuộc. Bạn nên sử dụng cách tính hoặc công thức để kiểm tra lại. Ít nhất là chọn một vài kích cỡ ống và tính lại khối lượng. Để đảm bảo mức độ chính xác của bảng trọng lượng ống inox theo tiêu chuẩn mới mà bạn có ý định dùng.

Hiện nay thị trường sản xuất và phân phối vật liệu inox khá hỗn tạp. Chính vì thế cần cân nhắc và lựa chọn cơ sở để đặt sản phẩm inox.

Đảm bảo đúng các tiêu chí chất lượng, mẫu mã, giá cả và ưu đãi. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có những sản phẩm chất lượng tốt nhất và nhận được giá inox phù hợp với nhu cầu của mình.



Từ khóa tìm nhiều: inox 316, inox 316L

Liên hệ tư vấn và mua hàng

CÔNG TY TNHH KIM KHÍ THÁI DƯƠNG

» Trụ sở: Số 3, đường 10B, KDC Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP. HCM
» Tel: (028) 5425 5425 – Fax: (028) 5425 5427 Hotline / Zalo / Viber0902 316 304
» Fanpage: fb.com/InoxThaiDuong
» Email: info@inoxthaiduong.vn
» Website: https://inoxthaiduong.vn

Exit mobile version